Công đoạn 1: (Khâu pha trộn) Điều chế, trộn và
ép mỏng cao su
Hai thành phần chính trong hỗn hợp cao su được sử
dụng trong sản xuất lốp xe là cao su và các chất phụ gia được kết hợp theo các
tỉ lệ khác nhau phục vụ cho mục đích riêng của nhà sản xuất, để tạo ra các loại lốp xe với các đặc
tính khác nhau.
Thông thường, có 4 loại cao su được sử dụng: cao su
thiên nhiên, cùng với ba loại cao su tổng hợp là styrene-butadiene (SBR),
polybutadiene (BR) và butyl (hoặc butyl halogen hóa - halobutyl). Ba loại đầu
tiên thường được sử dụng để làm gai lốp và thành lốp, riêng halobutyl thường được
sử dụng để làm lớp lót trong – bộ phận có chức năng giữ hơi được nén bên trong
lốp xe.
Chất phụ gia chiếm tỉ trọng lớn nhất chính là than
đen (muội than/carbon đen) và silic, và cũng có nhiều loại khác nhau được lựa
chọn dựa theo yêu cầu về khả năng vận hành của các bộ phận khác
nhau từ gai lốp, thành lốp tới tanh lốp. Các chất
phụ gia được sử dụng để hỗ trợ quá trình sản xuất lốp, hoặc đóng vai trò là các
chất chống ôxi hóa, chống ozone hóa hoặc chống hao mòn. Ngoài ra còn có nhóm
các chất phụ gia quan trọng cho quá trình lưu hóa, giúp định hình và mang lại
tính đàn hồi cho lốp xe.
Công thức trộn (tỉ lệ trộn các nguyên liệu, trình
tự thêm các chất phụ gia, kiểm soát nhiệt độ và thời gian) là yếu tố quan trọng
quyết định chất lượng của lốp xe thành phẩm.
Trộn lẫn trong máy xay khổng lồ được gọi là máy trộn Banbury. Một hợp
chất keo màu đen được tạo ra và sau đó sẽ được đưa vào quá trình nghiền.
Công đoạn 2: (Khâu nghiền) Chuẩn bị các bộ phận cấu thành của lốp
Một khi cao su được làm lạnh , sẽ được gửi đến nhà máy nghiền, cao su được cắt
thành các dải dùng để hình thành cấu trúc cơ bản của lốp xe. Ở giai đoạn này,
các bộ phận cấu thành của lốp xe như các lớp bố vải,
bố thép, lớp lót trong, tanh lốp, gai lốp và thành lốp được đùn, thành hình, ép
và cán để chuận bị cho bước tiếp theo là thành hình lốp.
Công đoạn 3: Thành hình lốp
Lốp xe được định hình bởi dây chuyền tự động hóa
để đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Các bộ phận đã chuẩn bị từ các công đoạn trước:
vòng tanh lốp, các lớp bố vải, bố thép, lớp lót trong, gai lốp và thành lốp sẽ
được tạo định hình từ trong ra ngoài. Ghép lại với nhau được đặt trong một
máy định hình lốp để đảm bảo tất cả các phần ở vị trí chính xác. Giai đoạn này tạo ra lốp xe chưa lưu hóa (green tire).tương đối
hoàn chỉnh , được biết đến như một lốp xe non .
Công đoạn 4: Lưu hoá (Chỉnh sửa)
Các lốp xe non sau đó sẽ được lưu hoá với khuôn nóng trong một máy ép định hình.
Đây là công đoạn cuối cùng để tạo nên lốp xe hoàn chỉnh.
Trong quá trình lưu hóa, hàng loạt các phản ứng hóa học sẽ xảy ra. Bên cạnh đó,
mặt gai lốp và thành lốp sẽ được đúc khuôn. Cụ thể, lốp
sẽ được đặt vào khuôn và khi khuôn được đóng lại, quá trình
lưu hóa sẽ diễn ra ở nhiệt độ cao và áp suất cao. Các phản ứng hóa học xảy ra,
đồng thời gai lốp, rãnh lốp và thành lốp được đúc thành hình. Khuôn đúc được đóng
kín trong suốt quá trình lưu hóa.
Công đoạn
5: Kiểm tra
Chuyên viên hậu kiểm cùng với hệ thống hậu kiểm tự động sẽ phát hiện
những khiếm khuyết trên bề mặt cũng như cân bằng của lốp. Ngoài ra, một số
lượng lốp nhất định sẽ được lấy mẫu, chụp X
quang để phát hiện những khuyết điểm bên trong lốp.
Các từ
trong hình:
Textile: Nguyên liệu dệt
Fabric: Sợi
Fabric bias cutter and sheet calender: Cắt chéo sợi và cán tấm
Tyre building machine: Máy làm lốp
Curing press: Nén ép lưu hóa
Visual inspection: Kiểm tra bằng mắt
Balance: Cân bằng
Force variation: Thay đổi lực nén
X ray: Nhiễu xạ tia X để soi khuyết tật
Finished tyre: Lốp cao su đã hoàn thành
Natural rubber: Cao su tự nhiên
Chemicals: Chất hóa học
Steel: Thép
Banbury mixer: Máy trộn Banbury
Extruders: Tạo hình
Wire treatment cutter: Cắt dây đã xử lí
Bead, belt, carcass wire: Đường gân, dây curoa, sợi giả
Bead construction: Kết cấu đường gân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét